รวมคำถามสุดปัง กับคำตอบสุดเป๊ะ โดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ PART 2

ปัญหาใต้ตาคล้ำอาจเป็นปัญหาที่รบกวนใครหลายคนกันอยู่เสมอ ลดอาการใต้ตาคล้ำอย่างปลอดภัยด้วยการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา โดยอันดับแรกต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อน เพื่อประเมินว่ามีรอยใต้ตาลึกมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะรักษาได้อย่างถูกจุด ซึ่งรอยลึกใต้ตานั้นอาจเกิดในคนที่มีอายุมากหรือน้อยก็ได้

ในคนที่มีอายุน้อยนั้นมีสาเหตุที่เกิดมาจากกระดูกบริเวณรอบตามีการเจริญเติบโตที่ไม่ดี หรือเป็นมาจากพันธุกรรม ส่วนในผู้ที่มีอายุมาก เกิดจากกระดูกบริเวณรอบดวงตาและเนื้อเยื่อต่าง ๆ มีการฝ่อตัวลงและลึกเป็นร่องลึก แต่ไม่ว่าจะมีรอยลึกแค่ไหน ก็สามารถรักษาโดยการฉีดได้อย่างปลอดภัย ถ้าใช้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง

โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้มีการแนะนำว่า การฉีดฟิลเลอร์บริเวณใต้ตานั้น ควรฉีดด้วยเข็มปลายทู่เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย เพราะบริเวณใต้ดวงตามีจำนวนเส้นเลือดและเส้นประสาทจำนวนมาก การใช้เข็มปลายทู่ฉีดจะเป็นวิธีที่เหมาะสม และที่สำคัญจะต้องเลือกตัวยาให้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย หากมีผิวที่ยังเต่งตึงอยู่แต่มีร่องลึก จะใช้ยาแบบหนึ่ง ส่วนในคนที่มีอายุมาก ผิวมีความหย่อนคล้อยก็ใช้ยาอีกแบบหนึ่ง

การรักษาที่ถูกต้องของทั้งสองกลุ่มนั้น ควรรักษาที่ต้นเหตุ โดยการฉีดฟิลเลอร์ลงไปในชั้นกระดูกเพื่อแก้ไขปัญหา และทำการฉีดฟิลเลอร์อีกชนิดบริเวณด้านบนอีกที เพื่อให้ผลลัพธ์ของการรักษาออกมาเรียบเนียน สวยงาม และดูเป็นธรรมชาติที่สุด