รวมคำถามสุดปัง กับคำตอบสุดเป๊ะ โดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ PART 1

การฉีดปรับรูปหน้าให้คมชัดขึ้นนั้น สามารถฉีดได้ทั้งโบท็อกและฟิลเลอร์ แต่อันดับแรกควรตรวจว่าใบหน้าของเรามีปัญหาอย่างไรกันแน่ สำหรับผู้ที่ไม่มีความคมชัดของกรอบหน้า แนะนำให้ใช้ฟิลเลอร์ในการสร้างกรอบหน้าให้ชัดเจนขึ้น หรือสร้างโครงกระดูกบริเวณของกรอบหน้า เช่น บริเวณตรงโหนกแก้ม หรือบริเวณขากรรไกรหน้าและหลัง แต่สำหรับผู้ที่มีกรอบหน้าที่ชัดเจนอยู่แล้ว ต้องการฉีดให้ตึงกระชับขึ้น ควรใช้โบท็อกฉีดที่หน้า เพื่อให้เกิดแรงดึงและยกกระชับให้เห็นกรอบหน้าที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามทั้งโบท็อกและฟิลเลอร์ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน เนื่องจากคนไข้แต่ละคนเหมาะกับการปรับรูปหน้าที่ไม่เหมือนกัน ทางที่ดีที่สุดควรปรึกษาแพทย์และให้แพทย์ทำการประเมินก่อนว่าใบหน้าเหมาะกับการรักษาด้วยวิธีไหน เพื่อที่จะได้รักษาถูกจุด โดยหากเราจะฉีดฟิลเลอร์เพื่อสร้างกรอบหน้า

ข้อดีคือได้กรอบหน้าที่ชัดเจน ช่วยสร้างมิติกับใบหน้า แต่ข้อเสียคือ เราต้องทำการใช้ฟิลเลอร์จำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นตามไปด้วย ส่วนการใช้โบท็อกจะมีราคาที่ถูกกว่า ฟิลเลอร์

แต่ข้อเสียของโบท็อกมีข้อเสียตรงที่จะทำให้เกิดการยกกระชับได้ไม่ดีเท่าฟิลเลอร์ โดยจะยกกระชับได้แค่ระดับนึงเท่านั้น คนที่ไม่มีโครงหน้าที่ชัดเจนมาก่อน หรือมีลักษณะของใบหน้าที่มีการหย่อนคล้อยมาก จะไม่เห็นผลที่ชัดเจนในการฉีดโบท็อก ดังนั้นคนไข้แต่ละคนจะเหมาะกับการใช้วิธีการรักษาที่แตกต่างกัน